Ngày nay, có rất nhiều cuộc thảo luận về các tính năng SOCD của bàn phím. Và Valve gần đây đã thực hiện lệnh cấm đối với Counter-Strike 2, cấm người chơi sử dụng chức năng SOCD trong trò chơi. Những người vi phạm sẽ bị đuổi khỏi trò chơi. Động thái này đã gây ra cuộc tranh luận giữa những người chơi, vì một số người cho rằng SOCD mang lại lợi thế không công bằng, trong khi những người khác tin rằng nó nâng cao độ chính xác của trò chơi. Hôm nay, chúng ta hãy cùng khám phá SOCD là gì, tại sao nó lại quan trọng và cách các kỹ thuật vệ sinh SOCD khác nhau được áp dụng trong bàn phím chơi game để nâng cao trải nghiệm chơi game.
Mục lục
- SOCD là gì?
- Làm sạch SOCD
- SOCD trên bàn phím
- Razer Snap Tap
- Wooting SOCD
- SOCD hoạt động như thế nào trong trò chơi?
- SOCD có thực sự phù hợp để chơi game không?
- Suy nghĩ cho ngành công nghiệp
- Phần kết luận
SOCD là gì?
SOCD là viết tắt của simultaneous opposite cardinal direction, có nghĩa là "Simultaneous Input of Opposing Cardinal Directions" (Đầu vào đồng thời của các hướng chính đối lập). Bốn hướng cơ bản được gọi là hướng chính và là trái, phải, lên và xuống. Đây là thuật ngữ được sử dụng trong trò chơi, đặc biệt là trong các trò chơi chiến đấu và các tình huống chơi game cạnh tranh khác.
Tuy nhiên, có một vấn đề đối với một số trò chơi là quyết định cách diễn giải đầu vào khi hai hướng đối lập được nhấn cùng lúc. Việc xử lý không phù hợp có thể dẫn đến hành vi bất thường, bao gồm nhân vật bất động, hoàn toàn không quan tâm đến đầu vào hoặc hành động vô ý.
Làm sạch SOCD
Để duy trì lối chơi nhất quán và có thể dự đoán được, phải quản lý các đầu vào theo hướng chính đối lập đồng thời, một quá trình được gọi là làm sạch SOCD.
- Làm sạch SOCD trung tính: Khi nhấn đồng thời các hướng ngược nhau (như trái và phải) trong quá trình vệ sinh SOCD trung tính, hệ thống sẽ trung hòa đầu vào và không có chuyển động hoặc hành động nào.
- Làm sạch SOCD theo thứ tự ưu tiên: Khi nhấn đồng thời hai hướng, trong quá trình làm sạch SOCD theo thứ tự ưu tiên, hướng này sẽ được ưu tiên hơn hướng kia.
- Làm sạch ưu tiên nhập liệu cuối cùng: Đầu vào theo hướng cuối cùng sẽ thay thế tất cả các hướng đã nhấn trước đó trong quá trình làm sạch ưu tiên nhập liệu cuối cùng.
- Làm sạch ưu tiên đầu vào đầu tiên: Đầu vào định hướng đầu tiên vẫn hoạt động cho đến khi được nhả ra, ngay cả khi nhấn theo hướng ngược lại sau đó.
SOCD trên bàn phím
Chức năng SOCD chủ yếu được triển khai trên bàn phím Razer và bàn phím Wooting.
Razer snap tap
Razer giới thiệu tính năng này với tên gọi Snap Tap. Khi phát hiện hai hướng đối lập, Chế độ Snap Tap sẽ ghi nhận đầu vào cuối cùng là ưu tiên trong tình huống đó. Điều này có nghĩa là khi bạn nhấn hai phím hướng đối lập ở giữa trận chiến, nhân vật của bạn sẽ không còn dừng di chuyển nữa. Thay vào đó, bạn không cần phải nhả phím trước đó để nhanh chóng chuyển hướng.
Wooting SOCD
Wooting đã ra mắt 2 tính năng của bàn phím. Ban đầu, họ lo ngại rằng ưu tiên nhập liệu cuối cùng từ SOCD sẽ khiến trò chơi trở nên không công bằng, vì vậy họ đã ra mắt Rappy Snappy. Sau khi Razer ra mắt snap tap, Wooting cũng ra mắt SOCD.
Rappy snappy đấu với SOCD
Tính năng Rappy Snappy kích hoạt phím có lực nhấn mạnh nhất khi nhấn hai phím cùng lúc.
Wooting SOCD tương tự như Snap Tap của Razer. Khi hai phím định hướng đối diện được nhấn cùng lúc, bàn phím sẽ chỉ kích hoạt phím được nhấn cuối cùng và vô hiệu hóa phím còn lại.
SOCD hoạt động như thế nào trong trò chơi?
Trong trò chơi cạnh tranh, SOCD có thể dẫn đến lợi thế hoặc cơ chế chơi trò chơi không mong muốn. Ví dụ, trong trò chơi đối kháng, SOCD có thể cho phép nhập nhanh hơn hoặc các kỹ thuật phòng thủ không thể thực hiện được bằng bộ điều khiển tiêu chuẩn.
Ví dụ, Counter-Strike 2, phím A là để di chuyển sang trái, và phím D là để di chuyển sang phải. Với bàn phím tiêu chuẩn không có SOCD, khi bạn nhấn phím A và D cùng lúc, hệ thống sẽ gửi hai lệnh A và D. Kết quả là, nhân vật được điều khiển sẽ dừng tại chỗ do lệnh trái và lệnh phải được thực hiện đồng thời.
Nhưng với bàn phím có SOCD, vấn đề đứng yên này sẽ được giải quyết. Bàn phím ghi đè đầu vào trước đó bằng đầu vào mới nhất. Nếu bạn giữ A để di chuyển sang trái rồi nhấn D để di chuyển sang phải, bàn phím sẽ ngay lập tức chuyển sang chuyển động sang phải mà không do dự. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ bị kẹt khi đứng yên khi cố gắng jiggle peek hoặc counter-strafe, cho phép bạn phản ứng nhanh hơn và chính xác hơn trong trò chơi.
Chức năng SOCD làm giảm thời gian phục hồi cần thiết của bàn phím để loại bỏ xung đột phím, cho phép người chơi thực hiện hai lệnh ngược nhau gần như đồng thời, do đó đạt được tốc độ phản ứng nhanh hơn trong các trò chơi cạnh tranh. Đồng thời, với sự trợ giúp của chức năng SOCD, người chơi có thể điều khiển chuyển động và vị trí của nhân vật chính xác hơn, đặc biệt là khi họ cần nhanh chóng điều chỉnh thời gian một phần cơ thể tiếp xúc với tầm nhìn của kẻ thù, chẳng hạn như để quan sát ngắn hoặc bắn sau một vật che chắn.
SOCD có thực sự phù hợp để chơi game không?
Về mặt kỹ thuật , không còn nghi ngờ gì nữa rằng SOCD có thể nâng cao chất lượng trò chơi, mang lại lợi thế về mặt vận hành .
Tuy nhiên, với sự ra đời của SOCD, về cơ bản nó phủ nhận nỗ lực mà người chơi đã bỏ ra để thành thạo kỹ năng. Và đối với thể thao điện tử, bản chất nằm ở sự đối đầu về kỹ năng giữa những người chơi; bất kỳ yếu tố bên ngoài nào cũng có thể làm suy yếu bản chất thực sự của trò chơi. SOCD sẽ mang lại sự cạnh tranh không lành mạnh giữa những người chơi do sự khác biệt về phần cứng. Đó là lý do Valve cấm chức năng SOCD trong Counter-Strike 2.
Suy nghĩ cho ngành công nghiệp
Mặc dù có những tranh cãi về ứng dụng công nghệ SoC trong lĩnh vực chơi game, nhưng không thể phủ nhận rằng sự đổi mới công nghệ của chúng tôi thực sự đã mang lại những tác động tích cực đến trải nghiệm chơi game. Không chỉ SOCD, còn rất nhiều thiết bị có thể hỗ trợ rất nhiều cho trải nghiệm chơi game của bạn, chẳng hạn như chuột nhạy hơn, tai nghe cho phép người chơi phát hiện vị trí của kẻ thù bằng âm thanh, bộ định tuyến chơi game giúp giảm độ trễ mạng và thậm chí cả điện thoại chơi game.
Đối với ngành công nghiệp thiết bị ngoại vi chơi game, mục tiêu chính là cung cấp cho người chơi lợi thế về mặt vật lý. Điều này sẽ luôn đúng khi tìm cách cải thiện trải nghiệm của người dùng cho các học viên của chúng tôi và cách tìm ra sự cân bằng giữa các công nghệ mới và kỳ vọng của người dùng sẽ là vấn đề mà toàn bộ ngành công nghiệp cần xem xét.
Phần kết luận
Mặc dù chức năng SOCD có những lợi thế đáng kể trong việc cải thiện hiệu quả hoạt động, nhưng các vấn đề về công bằng mà nó nêu ra đã gây ra sự phản ánh rộng rãi trong ngành. Trong tương lai, ngành có thể ứng phó với thách thức này bằng cách thiết lập các thông số kỹ thuật chặt chẽ hơn, thúc đẩy đổi mới công nghệ và tăng cường giáo dục người dùng. Khi ngành thể thao điện tử tiếp tục trưởng thành và phát triển, cách tiếp thu tiến bộ công nghệ trong khi vẫn đảm bảo công bằng sẽ trở thành hướng đi mà toàn bộ ngành tiếp tục khám phá và phấn đấu.